.
.

นอนน้อย นอนไม่พอ ระวังมะเร็งตับมาต่อคิว

นอนน้อย นอนไม่หลับ อาการที่หลายๆคนกำลังพบเจอ อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่นำพามะเร็งตับมาเคาะถึงประตูหน้าบ้านคุณ

นอนไม่หลับปัญหาชวนปวดหัวของใครหลายๆคน นอกจากจะพาอารมณ์ขุ่นมัว อ่อนเพลีย ไม่สบายตัวแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพตับโดยตรง ไม่เว้นแม้แต่การ นอนน้อย หลายคนมองว่าไม่น่าทำให้เกิดปัญหาอะไรมากมาย ค่อยไปนอนชดเชยตอนเช้าหรือกลางวันก็ยังได้ บอกเลยว่าคุณคิดผิด ที่ไหนได้ จริงๆแล้วนั้นการนอนไม่หลับ หรือการนอนน้อยส่งผลโดยตรงต่อการเกิดโรคไขมันพอกตับได้อย่างง่ายดาย

ปัญหาการนอนยังบ่งบอกได้อีกว่าตับของคุณเกิดปัญหาและกำลังทำงานผิดปกติ และประสิทธิภาพการทำงานของตับลดลง เพราะช่วงเวลาที่เรานอน ร่างกายจะหลั่งสารที่ชื่อ “เมลาโทนิน” ออกมาสูงขึ้นในเวลากลางคืนช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย เพื่อเตรียมเข้าสู่สภาวะนอนหลับนั่นเอง ซึ่งการทำงานของเมลาโทนินนั้น 90% จะสลายตัวผ่านเข้าสู่ตับ ถ้าตับมีปัญหาหรือไม่สามารถทำงานได้เต็มที่

การหลั่งเมทาโทนินก็จะผิดปกติ หลั่งในเวลาที่ไม่ควรหลั่ง รวมถึงไม่สามารถขจัดสารต่างๆ ได้หมดก่อนช่วงเวลาตื่นนอน ทำให้มีสารเมลาโทนินตกค้างอยู่ในร่างกาย ส่งผลให้ไม่หลับในช่วงที่ถึงเวลานอน และรู้สึกง่วงนอนหรือเพลียในช่วงระหว่างวัน พูดง่ายๆก็คือ พอตับทำงานได้ไม่เต็มที่ ระบบต่างๆในร่างกายก็ผิดเพี้ยนจากที่ควรจะเป็น ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตเป็นทอดๆไม่รู้จับ การปล่อยให้ตับเกิดการทำงานผิดปกติแบบนี้ต่อเนื่อง นอกจากจะเสี่ยงเป็นตับอักเสบได้แล้ว มะเร็งตับตัวร้ายก็คงมาประชิดตัวคุณได้ไม่ยากเช่นกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ นโยบายคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
เราใช้คุกกี้เพื่อประสบการณ์และการให้บริการที่ดีที่สุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่ท่าน หากดำเนินการต่อหรือปิดข้อความนี้ลง แสดงว่าท่านได้ยอมรับ